|
FDA: Cà chua không giúp giảm ung thư! |
|
|
|
Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) đã đưa ra kết luận trên
sau khi xem xét lại tất cả các nghiên cứu đã được công bố về lycopene,
chất chống oxy hóa có trong cà chua.
Theo FDA, sau khi xem xét, họ không tìm thấy bằng chứng cho thấy cà chua giúp giảm nguy cơ ung thư vú, ruột kết, phổi, ung thư cổ tử cung; tuy nhiên, có một ít bằng chứng cho thấy có mối liên quan giữa việc tiêu thụ cà chua và giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt, tuyến tụy, buồng trứng và ung thư dạ dày.
Như vậy, với kết luận này, FDA đã bác lại nhiều nghiên cứu trước đây cho rằng có mối liên quan giữa việc ăn lycopene với việc giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư nói trên. Tuy nhiên, theo nghiên cứu của FDA, "dùng nửa tách đến 1 tách cà chua và/hoặc nước xốt cà chua mỗi tuần có thể giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt".
Nhà nghiên cứu Edward Giovannucci thuộc ĐH Harvard cho rằng lĩnh vực nghiên cứu này vẫn cho thấy nhiều hứa hẹn, cho dù hiện nay còn quá sớm để khẳng định về mối liên quan giữa việc tiêu thụ lycopene và giảm nguy cơ một số loại ung thư.
FDA đã thực hiện việc xem xét lại 145 nghiên cứu khoa học nói trên sau khi Hiệp hội trồng và chế biến các sản phẩm cà chua đề nghị cấp phép cho việc đưa thông tin về chất chống ung thư có lợi của cà chua lên bao bì các sản phẩm của họ.
|